CÁCH NHẬN BIẾT BÀI VIẾT PR KHÔNG HIỆU QUẢ

Cách nhận biết bài viết PR không hiệu quả giúp doanh nghiệp đánh giá tốt tính hiệu quả truyền thông trước khi đăng bài viết PR

     Hiện nay, việc đăng bài PR trên các trang báo giấy, tạp chí và báo mạng (online) được các doanh nghiệp rất quan tâm. Hàng loạt những bài viết PR xuất hiện với nhiều phong cách viết khác nhau. Đặc biệt nghề viết PR được xem như là nghề tự do (Freelancer) nở rộ lên thời gian gần đây. Lượng "cầu" của doanh nghiệp tăng và lượng "cung" các bài viết cũng tăng theo. Tuy nhiên, số lượng bài PR nhiều không đồng nghĩa với chất lượng bài viết tốt.

 

Viết Quảng cáo hay viết PR
     Khái niệm Quảng cáo và PR nhiều doanh nghiệp còn chưa phân biệt rõ ràng. Doanh nghiệp thực hiện một bài viết, đăng lên các trang tin tức và gọi đó là 
bài viết PR. Điều này dẫn đến doanh nghiệp đánh giá không chính xác hiệu quả truyền thông và thường mang đến kết quả là "ném tiền qua cửa sổ". 
     Cách nhận biết 
bài PR hay bài Quảng cáo rất đơn giản. Ngay tiêu đề của bài viết đã đề cập đến thương hiệu, sản phẩm của DN là sai quan điểm về viết PR
. Tần suất viết về thương hiệu, sản phẩm của DN càng nhiều trong phần nội dung thì càng làm người đọc hiểu rằng: "Lại là quảng cáo". 

 

Bài viết không có phối hợp các công cụ trình bày
     
Viết PR rất khác so với viết văn chương. Khách hàng của bạn không có nhiều thời gian để đọc nhiều thông tin nên họ muốn đọc nhanh và đọc những cái hữu ích. Vì thế, bài viết PR cần thiết phải có sự trình bày, phân bố vị trí thông tin kết hợp với hình ảnh để bài viết hiệu quả hơn. 
     V
iết PR mà không có cách trình bày hiệu quả sẽ gây cảm giác bài quá dài, nội dung thông tin rối. Điều này làm khách hàng mỏi mắt khi đọc và khó tiếp nhận đúng thông tin trong bài viết. 
     Nhìn vào cách trình bày bài viết, DN có thể nhận 
biết bài PR có hiệu quả hay không và có nên đăng báo hay không !

Bài viết không có góc nhìn từ Marketing
     Hầu hết các 
bài viết PR hiện nay xuất phát từ những người chuyên nghề viết lách. Vì vậy, các bài viết chú trọng việc dẫn dắt người đọc tiếp nhận thông tin sao cho xuông xẻ, viết sao đọc cho hay. Đây là điều kiện "đủ" chứ không phải điều kiện "cần". 
     Nguyên tắc truyền thông là nội dung phải "đúng" trước, sau đó mới "gọt dũa" ngôn từ, hình ảnh để làm ấn tượng thêm cho thông điệp. Từ "đúng" ở đây là "đúng" với những giá trị khách hàng đang cần, "đúng" với những vấn đề khách hàng đang tìm kiếm giải pháp. 
     Bên cạnh đó, trong bài viết PR phải có sự phân tích điểm mạnh yếu của thương hiệu, sản phẩm và gắn kết lợi ích "đúng" với vấn đề của khách hàng. 
     Vì vậy, một 
bài viết PR
 hiệu quả phải có sự phân tích Marketing. Đặc biệt, bài viết có góc nhìn từ Marketing sẽ mang đến sự khác biệt với các giá trị đã được cung cấp trước đó.

 

Bài:  THIÊN TRẦN


Bình luận